Ù tai khi đi máy bay - Cách khắc phục hiện tượng này.

  • 21/11/2019
  • |
  • 1703 lượt xem

Cách khắc phục hiện tượng ù tai khi đi máy bay.

Trong các chuyến bay dài, bạn thường sẽ chú ý tới việc chênh lệc múi giờ, thời tiết, sự co rút của các cơ do phải ngồi lâu… do lo sợ sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe. Nhưng một triệu chứng ai cũng gặp phải, ngoài ra có thể để lại hậu quả nghiêm trọng là “ù tai” thì lại chẳng có mấy người bận tâm.

(Nguồn: Shutterstock)

Cách gọi chính xác của chứng ù tai là “chấn thương khí áp vùng tai – ear barotrauma”, đây là thuật ngữ miêu tả khá chính xác cảm giác đau đớn và không thoải mái trong trạng thái môi trường đặc trưng. Triệu chứng này không chỉ gây ra sự khó chịu trong thời gian ngắn mà đôi khi còn có thể dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng.

Để hiểu được nguyên do của việc bị ù tai, trước hết chúng ta cần biết một chút về kết cấu của tai. Tai người được chia thành 3 phần bao gồm: tai ngoài, tai giữa (nơi có màng nhĩ) và tai trong. Tai giữa được kết nối với phía sau mũi và họng bằng một đường thông nhỏ gọi là vòi nhĩ. Nó có nhiệm vụ là làm ổn định áp suất không khí giữa mũi và tai bằng cách mở ra làm không khí từ họng tràn vào hòm nhĩ và các khoang kế cận.

“Vòi nhĩ của chúng ta mở và đóng vài lần một ngày, nhưng do lối thông này quá nhỏ nên ta không thể nhận ra sự chuyển động của nó. Khi bạn ở trên máy bay, sự thay đổi đột ngột của áp suất khí quyển sẽ làm vòi nhĩ bất ngờ đóng sập lại và gây cản trở cho sự di chuyển không khí giữa tai và mũi”, Ana Kim, một bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng tại Columbia Doctors Midtown, Mỹ cho biết.

Để thoát khỏi tình trạng khó chịu này, bạn có thể áp dụng những cách dưới đây.

1. Bịt mũi lại và xì ra thật nhẹ nhàng

“Bạn hãy ngậm miệng lại và bịt mũi, sau đó tập trung đẩy không khí lên tai giữa. Đừng xì quá mạnh bởi điều này có thể gây thủng màng ốc tai (bộ phận cho phép chúng ta nghe âm thanh)”, bác sĩ Kim chia sẻ.

(Nguồn: Getty Images)

2. Di chuyển các cơ miệng

Bạn nên mang theo một gói kẹo cao su trong hành lý xách tay của mình vì việc nhai kẹo cao su có thể giúp giảm hiện tượng ù tai. Khi di chuyển cơ hàm bằng cách nhai, há miệng thật to hoặc uống nước hoặc các thức uống khác, vòi nhĩ sẽ tự động được mở ra. Đối với trẻ nhỏ, bạn có thể cho bé uống một ngụm nước hoặc cho bé ngậm ti giả để giúp bé thoát khỏi cảm giác khó chịu này.

(Nguồn: Getty Images)

3. Dùng thuốc làm thông mũi

Những thuốc như Afrin làm co các mạch máu và làm giảm viêm khoang mũi. Vì nó có tác dụng tức thời nên bạn có thể uống 10 phút trước khi máy bay cất cánh để đề phòng tai bị ù.

Mặc dù thuốc này có thể mua được mà không cần đơn của bác sĩ, nhưng những người có vấn đề về tim hoặc đang mang thai không nên uống chúng trừ khi đã tham khảo ý kiến của bác sĩ.

(Nguồn: Getty Images)

Nếu cảm giác ù tai không biến đi…

Thường thì cảm giác ù tai sẽ biến mất hoàn toàn sau khi bạn hạ cánh vài tiếng. Tuy nhiên nếu nó kéo dài trong một khoảng thời gian lâu hơn, ví dụ như sang tận ngày hôm sau thì có thể dịch tai của bạn đã bị dồn lại và không tan đi. Trong trường hợp đó, bạn nên đến gặp bác sĩ.

Theo Health

Nguyễn Dương biên dịch

hotel24h.com.vn

Ý KIẾN BẠN ĐỌC

Tìm khách sạn
Tìm kiếm
Chăm sóc khách hàng
Hotline: 02366 558 007
Chăm sóc khách hàng ngoài giờ
Khách sạn: 0969 191 817
Tour: 0943 248 456

Khách sạn gía tốt

Nhà Khách Quốc Hội NALOD Đà Nẵng - Khách sạn Nalod Đà Nẵng Nhà Khách Quốc Hội NALOD Đà Nẵng - Khách sạn Nalod Đà Nẵng

Số 192 Đường Võ Nguyên Giáp, phường An Hải Bắc & Phước Mỹ, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng. Khách sạn Mặt b

Giá chỉ từ:  1.450.000 VNĐ
Giá cũ: 1.650.000 VNĐ

Khách sạn Balcona Đà Nẵng - Balcona Hotel Danang - Khách sạn mặt biển Khách sạn Balcona Đà Nẵng - Balcona Hotel Danang - Khách sạn mặt biển

288 Võ Nguyên Giáp, Bắc Mỹ An, Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng

Giá chỉ từ:  950.000 VNĐ
Giá cũ: 1.500.000 VNĐ

Khách sạn Stella Maris Đà Nẵng - Stella Maris Hotel - Khách sạn Mặt biển Mỹ Khê Khách sạn Stella Maris Đà Nẵng - Stella Maris Hotel - Khách sạn Mặt biển Mỹ Khê

03 Võ Văn Kiệt, Quận Sơn Trà, Tp Đà Nẵng - Khách sạn Mặt biển

Giá chỉ từ:  1.100.000 VNĐ
Giá cũ: 1.500.000 VNĐ

SALA DA NANG BEACH HOTEL - GIÁ TỐT 2023 SALA DA NANG BEACH HOTEL - GIÁ TỐT 2023

36 Lâm Hoành, P.Phước Mỹ, Q.Sơn Trà, TP Đà Nẵng - Khách sạn 4 sao biển mới

Giá chỉ từ:  1.100.000 VNĐ
Giá cũ: 1.800.000 VNĐ

Mường Thanh Luxury Đà Nẵng Khách Sạn Giá Tốt - 082.489.2456 Mường Thanh Luxury Đà Nẵng Khách Sạn Giá Tốt - 082.489.2456

270 Võ Nguyên Giáp, Bắc Mỹ Phú, Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng

Giá chỉ từ:  1.250.000 VNĐ
Giá cũ: 3.000.000 VNĐ