10 địa điểm yên tĩnh nhất trên Trái đất: Nơi mà tiếng kim rơi trên sàn cũng có thể khiến bạn thức giấc!

  • 21/11/2019
  • |
  • 4818 lượt xem

10 địa điểm yên tĩnh nhất trên Trái đất: Nơi mà tiếng kim rơi trên sàn cũng có thể khiến bạn thức giấc!

Nằm ở phía đông bắc Alaska, khu bảo tồn động vật hoang dã Bắc cực có diện tích 76.890 km² với cảnh quan hoang sơ, nguyên vẹn, không có đường đi lại. (Nguồn: Nationalgeographic)

Hãy tưởng tượng bạn đang ngồi một mình trong phòng, TV và các thiết bị giải trí đều đã tắt, gia đình bạn đang ngủ yên, cũng chẳng có mấy xe cộ ngoài đường vào đêm khuya. Bạn cho rằng như vậy là yên tĩnh, nhưng trên thực tế thì có lẽ không phải như vậy. Nếu bạn để ý kỹ sẽ phát hiện ra buổi đêm không hề tĩnh lặng. Những tiếng ro ro rất khẽ từ những đồ điện tử đang hoạt động như tủ lạnh, quạt, điều hòa.. Tiếng gừ gừ từ con mèo nhà bạn, tiếng lá cây rung theo gió lao xao, tiếng những thớ gỗ trong nhà bạn rung lên cọt kẹt..

Tuy nhiên có những địa điểm mà ngay cả một cây kim rơi trên sàn cũng có thể khiến bạn thức giấc. Nào, mời các bạn cùng ghé thăm!

Buồng không vang ở Minnesota

Phòng thí nghiệm Orfield ở Minneapolis, Minnesota, được công nhận là nơi im lặng nhất trên thế giới vào năm 2005 và 2013. Khoảng 20 năm trước, nhà khoa học Steven Orfield đã cho xây dựng căn phòng này với mức tạp âm chỉ -9,4 dBA. Nếu so sánh với một căn phòng yên tĩnh thì độ ồn của nó chỉ bằng 1/16.

Tiếng ồn được đo bằng decibel, hoặc dBA (decibel-A). Hơi thở có âm lượng với cường độ khoảng 10 dBA. Nói chuyện trong văn phòng hoặc nhà hàng là khoảng 60 dBA. Tiếng của một chiếc xe máy hoặc máy cắt cỏ là khoảng 100 dBA. (Nguồn: Orfield Labs)

Orfield cho biết, các lớp bê tông và thép với lớp cách điện xung quanh căn phòng là bí mật tạo nên sự yên tĩnh. “Đó là một căn phòng trong một căn phòng” bởi nó bị treo lơ lửng, thậm chí không được kết nối với tòa nhà hay một cái sàn lưới nào hết. Các ống nêm bằng sợi thủy tinh hấp thụ âm thanh cả 6 mặt của căn phòng, theo báo cáo của CBS.

Không có tiếng ồn xung quanh trong phòng và cũng không có âm thanh nào được truyền đến tạo thành một không gian tuyệt đối yên tĩnh nên sẽ có một chút áp lực cho tai của bạn. Bạn hầu như cảm thấy thiếu vắng âm thanh. “Nếu bạn ở đây nửa tiếng, bạn có thể nghe thấy máu chảy qua tĩnh mạch. Bạn có thể nghe thấy chuyển động của khớp khi bạn di chuyển tay và chân” Orfield hài hước chia sẻ.

Rừng nhiệt đới Hoh ở Washington

Khoảng 11 năm trước đây, nhà sinh thái học âm thanh Gordon Hempton, người đoạt giải Emmy đã thực hiện dự án “One Square Inch of Silence – một Inch vuông yên tĩnh” ở rừng Hoh – một trong 7 kỳ quan của bang Washington có diện tích khoảng 3.731 km², nằm giữa Thái Bình Dương và được UNESCO công nhận là di sản thế giới từ năm 1981.

(Nguồn: Imgur)

Dự án bảo tồn sự yên tĩnh của rừng già Hoh được lập ra với logic khá đơn giản: nếu một tiếng động lớn có thể âm vang đến một vùng rộng lớn xung quanh nó vậy thì việc bảo vệ 1 inch vuông đất (khoảng 6 cm²) khỏi ô nhiễm tiếng ồn sẽ giúp sự yên tĩnh được lan tỏa đến các khu vực rộng lớn của công viên.

Để dự án của mình đạt được kết quả như ý muốn, Hempton đã thuyết phục 3 hãng hàng không – Alaska, Hawaii và American – để họ điều chỉnh các đường bay huấn luyện và bảo dưỡng xung quanh khu vực đó. Các loại cây dương xỉ và rêu cũng mọc khá rậm rạp ở đây và giúp tiếng ồn được hấp thụ khá tốt.

Được biết, dự án được đặt ở khu vực được coi là yên tĩnh nhất Hoa Kỳ, với “Inch” được đánh dấu bằng một hòn đá đỏ nhỏ, nó dùng để nhắc nhở bạn hãy lắng nghe môi trường.

Buồng không vang của Microsoft

Kỷ lục Guiness cho nơi yên tĩnh nhất thế giới mới đây đã thuộc về buồng không vang ở trụ sở Microsoft ở Redmond, Washington. Mức độ tiếng động trong buồng đạt dưới -20,3 dBA, được giải thích là nằm ở “giới hạn của vật lý” bởi một phần tử không khí trong không gian tạo ra tiếng động ở -23 dBA. Về cơ bản, chúng ta không thể đạt mức độ thấp hơn tiếng động tạo ra từ dao động của các phần tử không khí.

(Nguồn: Youtube)

Giống như buồng không vang ở Minnesota, căn buồng này có một sàn lưới và được bao quanh 6 mặt với các nệm tiêu âm. Gopal Gopal, kỹ sư chính tại phòng thí nghiệm âm thanh của Microsoft cho biết: “Các phòng thí nghiệm này được dùng để tạo ra môi trường im lặng tuyệt đối và kiểm soát âm thanh”. Sự im lặng ở đây được miêu tả là “yên tĩnh đến ngột ngạt” và Microsoft sử dụng buồng này để nghiên cứu và kiểm tra các công nghệ liên quan đến âm thanh và tiếng động.

Miệng núi lửa Haleakalā, Maui

Núi lửa đã ngừng hoạt động Haleakala nằm trong vườn Quốc gia Haleakala trên đảo Hawaii của Maui với độ cao gần 3.218 m. Đỉnh của núi lửa là một điểm du lịch phổ biến, nơi mọi người thích ngắm mặt trời mọc và cảnh quan xung quanh tuyệt đẹp, cũng như khám phá hệ động thực vật mà không thấy ở bất cứ nơi nào trên thế giới.

(Nguồn: Shutterstock)

Và du khách có thể làm tất cả những điều đó trong im lặng hoàn toàn bởi Cục công viên quốc gia cho biết, mức độ tiếng ồn bên trong miệng núi lửa chỉ là 10 dBA, tương đương với độ ồn mà bạn thực hiện khi thở (mặc dù vào những ngày gió có tăng lên).

Vườn quốc gia Canyonlands

Vườn quốc gia Canyonlands nằm ở phía đông nam Utah, ngoại trừ vài thác nước ra thì ở những khu vực chỉ có sa mạc với những ngọn tháp đá, vòm và đỉnh núi bằng phẳng, mức độ ồn chỉ khoảng 20 dBA, ngang với tiếng thì thầm.

Với diện tích hơn 1.335 km², Canyonlands được chia thành 4 khu vực bởi 2 con sông Green và Colorado. Cục công viên quốc gia cho biết, du khách phải mất từ 2 -6 giờ để lái xe di chuyển qua lại giữa các khu vực này.

(Nguồn: Williamhortonphotography)

Bạn có thể tưởng tượng mình đang đứng giữa khu vực rộng lớn và yên tĩnh như thế nào, như trong một bài viết trên trang Gadling: “Chúng tôi … nhận ra rằng 5 người chúng tôi có thể đã đại diện cho toàn bộ dân số của công viên với diện tích hơn 2 km² vào thời điểm đó. Nếu bạn muốn hòa mình với thiên nhiên nhưng không thích thăm vườn quốc gia ở phía tây, khi những con đường và lối leo núi bị tắc nghẽn, hãy đi vào mùa đông và bạn sẽ cảm thấy dường như tự nhiên đang ban cho bạn một kho báu vô cùng quý giá.

Khu dự trữ sinh quyển Kronotsky, Nga

Khu dự trữ sinh quyển Kronotsky ở vùng Viễn đông Nga có diện tích rộng hơn 11.331 km² bao gồm núi lửa, rừng, rặng núi, các mạch nước phun trào và các con sông. Các núi lửa của nó là một phần của Vành đai lửa Thái Bình Dương và vùng dự trữ có Thung lũng Chết, nơi có nồng độ khí độc cao (chủ yếu là hydro sunfua, carbon dioxide và carbon disunfua) có thể giết chết động vật hoặc con người đi ngang qua.

(Nguồn: Alamy)

Các du khách không được phép tham quan hết khu vực rộng lớn, mặc dù Nga gần đây đã bắt đầu cho phép các nhà khoa học và 3.000 khách du lịch thăm quan và nghiên cứu khu vực mỗi năm. Không có đường giao thông (cách duy nhất đến đây là bằng trực thăng) và không có cư dân ở hàng trăm dặm xung quanh, rõ ràng khu dự trữ sinh quyển Kronotsky là một nơi khá yên tĩnh, nơi bảo vệ âm thanh của các mạch nước phun trào, 800 con gấu nâu, và là quần thể gấu nâu được bảo vệ lớn nhất của châu lục này – hay những dòng suối đầy cá hồi.

Khu bảo tồn động vật hoang dã Bắc Cực

(Nguồn: Nationalgeographic)

Nằm ở phía đông bắc Alaska, khu bảo tồn động vật hoang dã Bắc cực có diện tích 76.890 km² với cảnh quan hoang sơ, nguyên vẹn, không có đường đi lại. Theo Hiệp hội bảo vệ thiên nhiên, mỗi năm chỉ có 1.500 người ghé thăm, mặc dù thiên nhiên ở đây phong phú với 37 loài động vật có vú ở đất liền, 8 loài động vật có vú biển, 42 loài cá và hơn 200 loài chim di cư. Đây là điều khiến cho vùng đất này khá yên tĩnh. Trong khi khu lãnh nguyên (những vùng Bắc cực trơ trụi bằng phẳng rộng lớn của châu Âu, Á và Bắc Mỹ, nơi tầng đất cái đã bị đóng băng vĩnh cửu) có thể là một trong những nơi yên tĩnh nhất trên trái đất từ mùa thu đến mùa xuân, vào mùa hè lại luôn tràn ngập tiếng chim và ánh sáng mặt trời.

Vườn quốc gia Grand Canyon

Với hơn 5 triệu du khách mỗi năm, Grand Canyon có một số khu vực ồn ào hơn, đặc biệt là khu South Rim, nơi nổi tiếng với những cảnh quan hùng vĩ của sông Colorado. Nhưng theo Cục công viên quốc gia, với diện tích 5.179.976 km², công viên quốc gia này có những điểm im lặng với mức độ tiếng ồn thấp khoảng 18-23 dBA.

(Nguồn: Istockphoto)

Một góc yên tĩnh là hẻm núi Havasu – nằm dưới 731 m so với vành đai và là nơi ở của bộ lạc Havasupai gồm 600 thành viên, đã trú ngụ ở đây từ năm 1882. Thị trấn gần nhất cách đấy 13 km với 4 tiếng đi lên hẻm núi và sau đó đi xe 2 tiếng. Theo báo cáo của Star Tribune, chỉ có 20.000 người lên đây mỗi năm.

Sa mạc Negev, Israel

Từ Jerusalem và Tel Aviv, du khách phải đi qua sa mạc Negev để đến miền nam Israel. Nếu bạn rời khỏi con đường và đi sâu vào sa mạc, “bạn có lẽ chỉ nghe thấy nhịp đập của tim”.

(Nguồn: Pinterest)

Sa mạc chiếm hơn một nửa diện tích đất của Israel và bao gồm một số thành phố nhỏ của Bedouin và Đại học Ben-Gurion. Theo Nyet News, khi bạn “tránh xa những tiếng ồn nhân tạo, như xe cộ hoặc máy móc, nơi này quá yên bình so với một thành phố bình thường”.

Cồn cát Kelso, California

Ở trung tâm khu bảo tồn quốc gia Mojave của California là các cồn cát Kelso, mỏ cát lớn nhất của sa mạc Mojave. Những đụn cát trải 116,5 km² và cao hơn 198 m so với khu vực xung quanh.

(Nguồn: Pinterest)

Tôi cảm thấy yên tĩnh vì dường như tôi là người duy nhất ở đây. Tôi không nghe thấy gì ngoài âm thanh của gió và đây là lần đầu tiên tôi nghe thấy tiếng vỗ cánh của một con chim”, một nhà văn viết về du lịch từng nói như vậy khi nhắc tới địa điểm này.

Theo mmn

Nguyễn Dương biên dịch

hotel24h.com.vn

Ý KIẾN BẠN ĐỌC

Tìm khách sạn
Tìm kiếm
Chăm sóc khách hàng
Hotline: 02366 558 007
Chăm sóc khách hàng ngoài giờ
Khách sạn: 0969 191 817
Tour: 0943 248 456

Khách sạn gía tốt

Nhà Khách Quốc Hội NALOD Đà Nẵng - Khách sạn Nalod Đà Nẵng Nhà Khách Quốc Hội NALOD Đà Nẵng - Khách sạn Nalod Đà Nẵng

Số 192 Đường Võ Nguyên Giáp, phường An Hải Bắc & Phước Mỹ, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng. Khách sạn Mặt b

Giá chỉ từ:  1.450.000 VNĐ
Giá cũ: 1.650.000 VNĐ

Khách sạn Balcona Đà Nẵng - Balcona Hotel Danang - Khách sạn mặt biển Khách sạn Balcona Đà Nẵng - Balcona Hotel Danang - Khách sạn mặt biển

288 Võ Nguyên Giáp, Bắc Mỹ An, Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng

Giá chỉ từ:  950.000 VNĐ
Giá cũ: 1.500.000 VNĐ

Khách sạn Stella Maris Đà Nẵng - Stella Maris Hotel - Khách sạn Mặt biển Mỹ Khê Khách sạn Stella Maris Đà Nẵng - Stella Maris Hotel - Khách sạn Mặt biển Mỹ Khê

03 Võ Văn Kiệt, Quận Sơn Trà, Tp Đà Nẵng - Khách sạn Mặt biển

Giá chỉ từ:  1.100.000 VNĐ
Giá cũ: 1.500.000 VNĐ

SALA DA NANG BEACH HOTEL - GIÁ TỐT 2023 SALA DA NANG BEACH HOTEL - GIÁ TỐT 2023

36 Lâm Hoành, P.Phước Mỹ, Q.Sơn Trà, TP Đà Nẵng - Khách sạn 4 sao biển mới

Giá chỉ từ:  1.100.000 VNĐ
Giá cũ: 1.800.000 VNĐ

Mường Thanh Luxury Đà Nẵng Khách Sạn Giá Tốt - 082.489.2456 Mường Thanh Luxury Đà Nẵng Khách Sạn Giá Tốt - 082.489.2456

270 Võ Nguyên Giáp, Bắc Mỹ Phú, Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng

Giá chỉ từ:  1.250.000 VNĐ
Giá cũ: 3.000.000 VNĐ